top of page

Chia sẻ kinh nghiệm định cư tại Canada từ A đến Z

Trong bài viết dưới đây, ATLANTIS sẽ chia sẻ đến với các bạn đầy đủ các kinh nghiệm về vấn đề định cư tại Canada mà các bạn vẫn còn lăn tăn, thắc mắc hay cần một số thông tin khác. Hãy cùng nhau bắt tay vào tìm hiểu nhé!


Với việc đã có kinh nghiệm định cư Canada, ngoài những thông tin cơ bản cần nắm như chi phí, thủ tục, hồ sơ, thì cách sống ở Canada là một trong những yếu tố quan trọng mà bạn cần phải tìm hiểu trước khi đến Canada định cư bởi những kinh nghiệm đều là đúc kết từ những người đi trước để lại, nên việc chuẩn bị và lắng nghe những kinh nghiệm là điều hết sức cần thiết.


Chia sẻ kinh nghiệm định cư Canada


Chọn loại Visa định cư Canada phù hợp


Nếu nói đến kinh nghiệm định cư tại Canada mà không đề cập các loại Visa định cư quả là thiếu sót trầm trọng. Bởi Visa giống như tấm vé thần kì giúp cho bạn ở lại lâu dài và được hưởng các chính sách của chính phủ nước này như một công dân Canada. Tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi người như đi du học, làm việc hoạt mục đích đầu tư, sinh sống… sẽ có loại Visa khác nhau.


Định cư Canada diện du học


Tiếp tục chuyên mục kinh nghiệm đi định cư Canada, chúng tôi giới thiệu đến bạn diện du học. Có nghĩa khi bạn đang chương trình du học của mình và muốn định cư tại Canada phải thỏa mãn các điều kiện sau: 6 tháng làm việc khi đang học tại Canada và ít nhất 1 năm làm các công việc chuyên môn.


Định cư Canada theo diện du học
Định cư Canada theo diện du học

Định cư Canada diện tay nghề


Nếu bạn có ý định muốn định cư ở quốc gia này theo diện tay nghề thì đó cũng là cơ hội lớn cho bạn do nước này phát triển nhằm lôi kéo nhiều thành phần lao động tay nghề cao khắp thế giới để làm việc cho họ. Trong đó, người có mong muốn định cư Canada phải được nhận làm chính thức tại đây. Ngoài ra, bạn cần có cho mình tối thiểu 1 năm làm việc đối với nghề chính phủ Canada chấp thuận và đủ tài chính chi trả cho thành viên gia đình.


Định cư Canada diện đoàn tụ gia đình


Gia đình bạn có thành viên mang quốc tịch và tấm thẻ thường trú tại Canada, thì bạn hoàn toàn có thể xin giấy phép định cư Canada theo diện này. Các điều kiện được chính phủ nước này phê duyệt có thể kể đến như: Chứng minh tài chính đủ để đưa người thân sang Canada định cư, thu nhập đảm bảo chi trong 3 năm và bảo trợ tài chính cho con cái của họ trong 10 năm.


Định cư Canada diện đầu tư


Hôm nay, chúng tôi sẽ giới thiệu chia sẻ thêm kinh nghiệm định cư diện đầu tư. Đây là chương trình thu hút các nhà đầu tư trên thế giới muốn đầu tư và định cư tại đất nước này. Chương trình áp dụng cho gia đình đầu tư có vợ chồng và các con còn độc thân ở dưới 21 tuổi.


Hiện nay, chỉ còn tỉnh bang Quebec là cấp trực tiếp thẻ thường trú nhân qua chương trình đầu tư Quebec Investor Program. Nhà đầu tư sẽ được sở hữu thẻ xanh định cư Canada nếu có thể chứng minh nguồn gốc của số tiền đầu tư với 1.200.000 $CAD. Trong đó, tài sản cá nhân đạt từ 2.000.000 $CAD và phải chứng minh tài chính ở tỉnh bang Quebec. Chúng tôi vừa chia sẻ kinh nghiệm định cư Canada theo diện đầu tư được nhiều người Việt sử dụng.


Định cư theo chương trình thị thực khởi nghiệp Start-up Visa


Chương trình định cư do bộ di trú Canada nhằm thu hút nhà đầu tư nước ngoài đưa những ý tưởng kinh doanh mới vào Canada. Những ứng viên được chính phủ công nhận sẽ được phép định cư tại đây.


Chương trình thị thực khởi nghiệp Start-up Visa
Chương trình thị thực khởi nghiệp Start-up Visa

Kinh nghiệm về chi phí định cư Canada


Canada là đất nước luôn nằm trong danh sách các quốc gia giàu có trên thế giới, nổi tiếng với việc phát triển vượt trội cả về kinh tế – chính trị- xã hội. Đó chính là lý do khiến nhiều người lầm tưởng rằng định cư Canada sẽ rất tốn kém, đắt đỏ và khó khăn.

Nhưng thực tế cho thấy rằng, chính phủ Canada luôn đưa ra nhiều chính sách hấp dẫn để thu hút dân nhập cư từ các quốc gia khác. Quốc gia này cũng đặt ra mục tiêu chào đón 401.000 người nhập cư vào năm 2021. Do đó, bạn hoàn toàn có thể yên tâm rằng chi phí sẽ thấp hơn so với

Theo kinh nghiệm định cư Canada, bạn có thể định cư Canada thông qua các chương trình đề cử tỉnh bang, điều này có thể vừa giúp bạn tiết kiệm chi phí mà lại vừa có thể khiến cho cơ hội thành công của bạn được nâng cao.


Canada luôn có các chính sách thu hút nguồn nhập cư từ nhiều quốc gia
Canada luôn có các chính sách thu hút nguồn nhập cư từ nhiều quốc gia

Mỗi diện định cư kể trên sẽ có loại giấy tờ, thủ tục khác nhau, tuy nhiên các yêu cầu cũng nằm trong một số nội dung dưới đây:

  • Sống dài hạn tại Canada 3 – 5 năm

  • Có sức khỏe tốt, không mắc bệnh truyền nhiễm và có giấy khám sức khỏe từ 6 tháng trở lại

  • Có đầy đủ các giấy tờ tùy thân như hộ chiếu, giấy thông hành hợp lệ

  • Lý lịch tư pháp sạch, không bị dính tiền án, tiền sự.

  • Thành thạo Tiếng Anh hoặc Tiếng Pháp, hai ngôn ngữ được dùng nhiều nhất tại Canada

  • Có chứng chỉ ECA, WES…

  • Chứng minh tài chính đảm bảo sống tại Canada, ít nhất 3.167 CAD/người.

Từ nhiều người đã có kinh nghiệm ở Canada cho hay, định cư Canada rất khắt khe so với các quốc gia Châu Á. Thế nên bạn cần phải làm đúng và đầy đủ giấy tờ hợp pháp xin Visa trong 1 lần duy nhất. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm được thời gian và tiền bạc, rút ngắn việc cứ đi lại giữa đại sứ quán và nhà ở. Nhưng trước hết, bạn phải lựa chọn loại hình định cư phù hợp với năng lực bản thân, nhu cầu và tài chính của mình thật tốt.


Visa định cư Canada
Visa định cư Canada


Kinh nghiệm định cư Canada về thuế


Từ những thông tin từ cục bộ thuế cho biết, thuế được đánh ở nhiều cấp độ. Thuế thu nhập được thu bởi cả chính phủ liên bang và tỉnh bang. Tùy thuộc vào các tình trạng và điều kiện làm việc của bạn, bạn có thể được hoàn thuế vào cuối năm tài chính. Mức thuế thu nhập cá nhân tối thiểu là 15%, một mức thuế không hề cao so với những ưu đãi mà bạn và gia đình nhận được khi định cư Canada.

Thuế bán hàng khác nhau giữa các tỉnh, từ 5% ở Alberta đến 14,975% ở Quebec. Những thuế này được thêm vào khi chúng ta tính tiền, không hiển thị trên thẻ giá, vì vậy hãy lưu ý khoản thuế này trước khi mua món đồ nào đó.


Kinh nghiệm định cư Canada khi tìm việc làm


Từ những nghiên cứu cho thấy, tìm kiếm và nộp đơn xin việc ở Canada có thể là một quá trình dài – có lẽ lâu hơn nhiều so với những gì bạn đã từng làm, khi bạn thiết lập các mối quan hệ tại nơi ở mới của mình. Nhiều tháng có thể trôi qua trước khi bạn đạt được một vị trí chuyên nghiệp, vì vậy bạn nên lập kế hoạch phù hợp để đảm bảo việc định cư Canada diễn ra suôn sẻ. Bạn nên làm theo các lời khuyên sau:

  • Bắt đầu suy nghĩ và hành động như người Canada trước khi bạn định cư Canada. Làm quen với viết CV ở Canada, kết nối với hệ thống tìm việc và chủ động tìm hiểu.

  • Mang đủ tiền để giúp bạn vượt qua vài tháng đầu tiên.

  • Hãy chuẩn bị tinh thần làm trái nghề trong lúc chờ công việc phù hợp.


Chuẩn bị hồ sơ phù hợp để tìm việc tại Canada
Chuẩn bị hồ sơ phù hợp để tìm việc tại Canada


Kinh nghiệm định cư Canada về mảng sức khỏe


Hệ thống chăm sóc sức khỏe của Canada nổi tiếng được biết đến nhiều trên toàn thế giới bởi sự xuất sắc của nó, là một trong những ưu điểm tuyệt vời thu hút công dân mới đến định cư Canada. Hệ thống chăm sóc sức khỏe của Canada được tài trợ công khai, hầu hết miễn phí tại các bệnh viện công và ở bệnh viện có hầu hết các dịch vụ cần thiết để chăm sóc sức khỏe cần thiết.

Mỗi cá nhân đăng ký tham gia chương trình bảo hiểm sẽ được Bộ Y Tế cấp một thẻ bảo hiểm. Mọi người đều được chăm sóc bình đẳng như nhau.

Thường trú nhân định cư Canada có thể nhận được bảo hiểm cấp tỉnh, nhưng ở một số tỉnh sẽ phải đợi một vài tháng để chờ cấp bảo hiểm. Trong quá trình chờ đợi có kết quả, họ có thể đăng ký các chính sách bảo hiểm y tế tư nhân. Cigna Global là công ty đi đầu trong các chính sách này và cung cấp bảo hiểm 12 tháng cho những người định cư Canada, bất kể quốc tịch hay tuổi tác.

Hệ thống chăm sóc sức khỏe tại Canada miễn phí ở tất cả các bệnh viện công
Hệ thống chăm sóc sức khỏe tại Canada miễn phí ở tất cả các bệnh viện công

Vì sao nên lựa chọn định cư tại Canada?


Chính sách hỗ trợ định cư cho người định cư Canada


Hàng năm, Canada sẽ bỏ ra số tiền lên đến 1,7 tỷ đô CAD cho các chương trình và chính sách hỗ trợ những người mới đến. Điều này nhằm giúp họ có thể hòa nhập cũng như ổn định nhanh chóng đối với cuộc sống tại xứ sở lá phong.

Người nhập cư có thể tham khảo các dịch vụ hỗ trợ của Bộ Nhập Cư, Người Tị Nạn và Quốc Tịch Canada (IRCC) và Bộ Nhập cư, Phan Sinh và Hội Nhập (MIFI). Đa số thì, các dịch vụ định cư được tài trợ nhiều ở cấp chính phủ. Ở cấp liên bang cũng có các dịch vụ và được cập nhật thường xuyên trên trang web của họ.

Cơ hội việc làm, đất nước an toàn, hỗ trợ y tế và giáo dục, chính sách cho người nhập cư… là những “cục nam châm” cực đại thu hút lượng lớn người nhập cư đến với Canada.

Canada – một quốc gia của sự an toàn


An ninh xã hội ở đất nước hình lá phong luôn được đánh giá cao trên thế giới. Theo chính sách hòa bình toàn cầu năm 2018, Canada được đánh giá ở vị trí thứ 6 trên bảng xếp hạng các quốc gia hòa bình.

Bên cạnh đó, Canada còn có một hệ thống chính trị ổn định. Canada được biết đến là nước có nền dân chủ rất ổn định. Đất nước này được xếp thứ 5 trên thế giới về chỉ số dân chủ của Economist Intelligence Unit vào năm 2020, cao hơn tất cả các quốc gia Bắc Mỹ.

Vào năm ngoái, Canada lại tiếp tục được tờ báo Tin tức Hoa Kỳ & Thế giới (U.S. News & World Report) gọi là quốc gia đứng đầu trong Báo cáo các quốc gia tốt nhất. Canada gần như đạt điểm cao nhất trong báo cáo các chỉ số đo lường về chất lượng Cuộc sống và Xã hội.

An ninh tại Canada luôn được đánh giá rất cao
An ninh tại Canada luôn được đánh giá rất cao

Một quốc gia đa văn hóa


Canada là một quốc gia đa văn hóa. Nơi đây hội tụ rất nhiều dân tộc đến từ khắp các nơi trên thế giới. Canada là một trong những quốc gia có lượng người nhập cư lớn trên mọi miền đất nước. Tất cả góp phần tạo nên một vẻ đẹp truyền thống và văn hóa vô cùng độc đáo.

Chưa dừng lại ở đó, nếu như sinh sống, học tập và làm việc tại đây, ứng viên sẽ được tham gia vào các lễ hội văn hóa, nghệ thuật hấp dẫn. Hơn nữa, đều tổ chức quanh năm như: Lễ hội Hoa Tulip ở Ottawa, lễ hội hương vị Edmondson, cuộc thi pháo hoa Celebration of Light… Đây đều là những bữa tiệc về văn hóa mà bất cứ ai cũng muốn được tham gia khi đến với Canada.


Nền giáo dục hàng đầu hiện nay


Một trong những lí do mà bạn nên ưu tiên lựa chọn sinh sống ở Canada đó chính là nền giáo dục hàng đầu. Tất cả bằng cấp của quốc gia này đều được công nhận trên phạm vi toàn thế giới. Hơn thế nữa, môi trường học tập tại Canada đều đạt tiêu chuẩn chất lượng quốc tế cũng như được áp dụng chất lượng kiểm tra nghiêm ngặt.

Đặc biệt, đối với sinh viên tốt nghiệp tại Canada sẽ dễ dàng làm việc và sinh sống ở bất kỳ nơi nào trên đất nước. Bên cạnh đó, giáo dục của “xứ sở lá phong” thay đổi linh hoạt để thích ứng với những nhà tuyển dụng hàng đầu trên thế giới.


Nền giáo dục bài bản và vô cùng tuyệt vời
Nền giáo dục bài bản và vô cùng tuyệt vời

Tại các trường đại học luôn đi liền giữa đào tạo và nhu cầu việc làm. Chính vì vậy, khi ra trường, sinh viên sẽ nhanh chóng hòa nhập và dễ dàng kiếm được công việc như mình mong muốn. Cùng với đó sẽ là một mức lương vô cùng hấp dẫn.


Nên chọn đơn vị tư vấn định cư Canada nào?


Từ những kinh nghiệm định cư Canada cho ta thấy được, lựa chọn một đơn vị tư vấn đóng vai trò vô cùng quan trọng, quyết định đến tỷ lệ thành công trong hồ sơ của bạn. Trong cuộc sống ngày nay, để đáp ứng nhu cầu định cư Canada ngày càng tăng, rất nhiều đơn vị tư vấn đã được thành lập. Tuy nhiên, ATLANTIS vẫn được đánh giá cao và trở thành sự lựa chọn ưu tiên của nhiều người. Bởi:

  • Đã có nhiều năm kinh nghiệm hoạt động.

  • Hệ thống văn phòng đa quốc gia.

  • Thụ lý hồ sơ nhanh chóng với tỷ lệ thành công cao.

  • Có chuyên gia Di trú là cố vấn thành viên IRCC, có đầy đủ quyền hạn làm đại diện thụ lý hồ sơ trước Bộ Di trú Canada.

  • Hỗ trợ “an cư lạc nghiệp” cho cả gia đình ngay khi đến Canada trong khuôn khổ cho phép.


Trên đây là tất cả chia sẻ của ATLANTIS về kinh nghiệm định cư tại Canada. Nếu bạn quan tâm về cuộc sống và muốn tìm hiểu sâu hơn về kinh nghiệm định cư Canada cũng như các quyền lợi khi đi định cư tại các nước khác, ATLANTIS sẽ luôn đồng hành và hỗ trợ bất kỳ thắc mắc mắc nào của bạn, đừng ngần ngại liên hệ với ATLANTIS ngay khi cần bạn nhé.



Bài đăng gần đây

Xem tất cả
bottom of page